*** Bitrix24 - Công nghệ quản lý 4.0 số một thế giới ***
Dịch vụ cung cấp bản quyền, triển khai cài đặt và ứng dụng công nghệ hàng đầu từ Vitranet24
30/03/2021 09:21 642
Cách mạng công nghệ 4.0 đang dần chiếm lĩnh thị trường, những phương pháp quản lý nhân viên “cũ rích” cũng bị “xoá sổ” nhanh chóng. Việc khích lệ tinh thần làm việc cho nhân viên vô cùng quan trọng, đặc biệt là những “thành phần nòng cốt” trong Công ty. Thông thường, các Công ty thường trích một khoản “hoa hồng” phụ thuộc vào thành tích cá nhân của nhân viên. Dưới đây là những cách thức giúp thúc đẩy bán hàng, mang lại sự “thoả mãn” cho nhân viên, giúp họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.


Cách các nhà quản lý khen thưởng nhân viên

Trong môi trường làm việc truyền thống, các chủ doanh nghiệp và các nhà quản lý không thể nắm rõ được năng lực chi tiết của từng nhân viên. Tiêu chí chính mà họ sử dụng để xác định xem một nhân viên có xứng đáng được thưởng hay không là kinh nghiệm của nhân viên đó.
Khi một nhân viên mới gia nhập công ty, cấp trên sẽ giải thích cho họ biết họ dự kiến sẽ bán được bao nhiêu đơn vị hàng hóa hoặc dịch vụ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Các chỉ số này rất dễ dự đoán và đo lường, và được tiêu chuẩn hoá bằng hệ thống KPI.
Các đặc trưng của một chương trình khuyến khích bán hàng hiện đại
Vào những năm 2020, khách hàng đã học cách tự nghiên cứu hàng hóa và dịch vụ. Họ không muốn dành quá nhiều thời gian để lắng nghe cách đại diện bán hàng giải thích cho họ về những ưu điểm của một sản phẩm cụ thể. Thay vào đó, họ quay sang người quản lý để hỏi thêm các câu hỏi và nắm rõ kết quả cuối cùng.
Khách hàng thích tương tác với các nhà quản lý cần đáp ứng các tiêu chí sau:
● Đáng tin cậy
● Biết cách lắng nghe và hiểu người đối thoại của họ
● Có khả năng diễn giải nhu cầu và sở thích của người khác
Không có gì lạ khi khách hàng muốn nói chuyện với một số đại diện của tổ chức trước khi mua hàng. Họ không chỉ quan tâm đến hàng hóa hoặc dịch vụ mà còn quan tâm đến chính công ty. Giao tiếp với một số nhân viên cho phép họ xây dựng lòng tin với thương hiệu.
Một chương trình ưu đãi bán hàng cần tính đến các yếu tố sau:
● Phương pháp bán hàng
● KPI
● Mục tiêu
● Hiệu quả
Nhiệm vụ của nó bao gồm việc thúc đẩy các nhà quản lý bán nhiều hơn và chốt nhiều giao dịch hơn, tăng cả doanh thu của bạn và của họ.


5 kế hoạch khuyến khích bán hàng hiệu quả

Suy nghĩ một cách chiến lược, các biện pháp khuyến khích tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp và góp phần định hình một môi trường làm việc hiệu quả, thúc đẩy phương thức làm việc tích cực và nâng cao văn hóa doanh nghiệp. Tất cả các kế hoạch mà bạn áp dụng sẽ kích hoạt phản ứng cảm xúc giữa các thành viên trong nhóm và truyền cảm hứng cho họ để đạt được hiệu suất ấn tượng hơn.

1. Phần thưởng dành riêng cho từng vị trí

Một chương trình khuyến khích lý tưởng nên khuyến khích nhân viên của bạn sử dụng tối đa tài năng của họ. Khi xây dựng chiến lược phần thưởng, bạn cần tính đến các kỹ năng và năng lực riêng của từng chuyên gia.
Ví dụ, trong nhiều đội, luôn có một “thiên tài” có thể chốt được nhiều giao dịch trong một tháng hơn bất kỳ ai khác. Sẽ là không công bằng khi khen thưởng nhân viên có năng lực này mỗi lần vì điều đó sẽ làm mất uy tín của đồng nghiệp.
Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một chương trình phần thưởng đa cấp. Khi nhân viên bán hàng đạt được một cột mốc quan trọng mới, họ sẽ nhận được giải thưởng. Càng đạt được nhiều cột mốc, họ càng nhận được nhiều ưu đãi. Cách tiếp cận như vậy cho phép bạn đặt ra các mục tiêu thực tế cho từng thành viên trong nhóm. Việc không có giới hạn phần thưởng sẽ giúp nhân viên cải thiện hiệu suất của mình nhiều hơn.

2. Phần thưởng chia nhỏ

Nếu hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn khá phức tạp, một số chuyên gia có thể cần phải tham gia hỗ trợ để bán chúng vì vậy tất cả các thành viên đều xứng đáng nhận được phần thưởng khi kết thúc giao dịch.
Trước khi áp dụng phương pháp chia phần thưởng, bạn nên giải thích cho nhân viên cách thức hoạt động của nó. Họ cần biết trước liệu bạn có định phân phối phần thưởng theo tỷ lệ bằng nhau giữa tất cả các thành viên trong nhóm hay điều chỉnh phần thưởng theo thành tích cá nhân của mỗi người trong số họ. Mọi người sẽ chỉ hài lòng với phần thưởng nếu họ tin rằng nó đã được phân phối công bằng. Công bằng trong trường hợp này đồng nghĩa với sự minh bạch và hiểu rõ về cơ chế của các ưu đãi.

3. Phần thưởng bán trước

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong hầu hết các ngành công nghiệp và các sản phẩm có xu hướng ngày càng trở nên phức tạp hơn. Do đó, chu kỳ bán hàng trở nên dài hơn và có thể kéo dài đến một năm hoặc thậm chí hơn. Trong suốt thời gian này, đại diện bán hàng cần giữ liên lạc với khách hàng và đầu tư nhiều công sức vào việc thúc đẩy mua hàng.
Trong những trường hợp như vậy, bạn nên duy trì động lực cho các chuyên gia. Họ nên nhận ra rằng họ đang làm công việc có ý nghĩa và ngay cả khi họ không chốt giao dịch ngay bây giờ, họ vẫn đang thực hiện những bước quan trọng nhỏ mỗi ngày.

4. Phần thưởng đa kênh

Trong chu kỳ bán hàng, khách hàng có thể tương tác với cả chuyên gia trực tiếp và trợ lý kỹ thuật. Trí tuệ nhân tạo AI có thể xuất sắc trong một số nhiệm vụ nhất định nhưng nó thiếu khả năng đọc cảm xúc. Khách hàng có thể thích người quản lý con người hơn chatbot vì họ có thể làm những việc sau:
● Thể hiện sự đồng cảm
● Phát hiện điểm “đau”
● Xây dựng mối quan hệ lâu dài
Phần thưởng của một chuyên gia trực tiếp nên tỷ lệ thuận với đóng góp của họ vào thành công chung của thương vụ.
 

5. Phương pháp tiếp cận dựa trên phân tích

Đôi khi các chủ doanh nghiệp thấy khó có thể thiết kế một chương trình khen thưởng bền vững vì quy trình bán hàng quá phức tạp. Nó có thể liên quan đến quá nhiều tình huống hoặc quá nhiều khía cạnh khó có thể đo lường. Do đó, không thể thiết lập các hạn ngạch và mục tiêu thực tế.
Phân tích dữ liệu lớn nên trở thành cách tốt nhất. AI sẽ xây dựng mô hình dự đoán nhu cầu của khách hàng dựa trên việc phân tích các tập dữ liệu trong quá khứ. Theo thời gian, các hệ thống như vậy trở nên mạnh mẽ hơn và đưa ra các dự báo chính xác hơn. Các chương trình phần thưởng mà họ có thể cung cấp có thể dựa trên cả hành vi thúc đẩy giá trị và các chỉ số khả thi.

Một chương trình ưu đãi bán hàng tốt sẽ tạo động lực để nhóm của bạn đạt được thành tích tốt hơn. Nhân viên sẽ bắt đầu tạo ra nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp và chính họ, theo đó sự hài lòng trong công việc của họ sẽ tăng lên. Khi soạn thảo kế hoạch khen thưởng, bạn nên học cách ước tính thành tích của từng cá nhân trong các bối cảnh và tình huống bán hàng khác nhau.
Đánh giá
 /5