*** Bitrix24 - Công nghệ quản lý 4.0 số một thế giới ***
Dịch vụ cung cấp bản quyền, triển khai cài đặt và ứng dụng công nghệ hàng đầu từ Vitranet24
25/08/2023 10:00 761

Bạn có biết quản lý dự án là một kỹ năng rất quan trọng để doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh và thành công không?

Quản lý dự án là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trong thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách quản lý dự án hiệu quả và tránh những rủi ro có thể xảy ra. Một cuộc khảo sát của KPMG - tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới - cho thấy 70% các doanh nghiệp đã thất bại trong ít nhất một dự án trong 12 tháng qua. Nguyên nhân chính là do quản lý và nhóm dự án không có đầy đủ, và chính xác những thông tin cần thiết trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? Quan trọng nhất, doanh nghiệp cần hiểu rõ về vòng đời dự án. Đó là các giai đoạn mà một dự án phải trải qua từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc. Vòng đời dự án giúp quản lý và nhóm của mình có một kế hoạch rõ ràng, theo dõi tiến độ công việc, kiểm soát chất lượng và ngân sách, giải quyết vấn đề và đánh giá kết quả.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 4 giai đoạn chính của vòng đời dự án, và những yêu cầu mà quản lý và các thành viên cần thực hiện ở mỗi giai đoạn để dự án thành công.

Vòng đời dự án là gì?

Vòng đời dự án là chuỗi các giai đoạn một dự án phải trải qua từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Một vòng đời bao gồm 4 giai đoạn chính: Bắt đầu, Lập kế hoạch, Thực hiện, và Kết thúc. Mỗi giai đoạn đều mô tả rõ ràng các nhiệm vụ, trách nhiệm, lịch trình, ngân sách, và các điểm mốc của dự án.

Quản lý vòng đời dự án là một kỹ năng quan trọng để giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả của dự án. Theo một nghiên cứu năm 2017 của website pmi.org - một tổ chức chuyên nghiên cứu về quản lý dự án - trung bình cứ 1 tỷ đô la đầu tư vào các dự án thì sẽ có 97 triệu đô la bị lãng phí do yếu kém trong công tác quản lý.

Việc hiểu rõ các giai đoạn của vòng đời dự án giúp cho nhóm dự án có một kế hoạch rõ ràng và giao tiếp hiệu quả. Nó cũng giúp cho nhà quản lý dự án có cái nhìn toàn cảnh và kiểm soát từng bước của dự án. Ngoài ra, nó cũng tăng sự minh bạch và tin tưởng giữa nhóm dự án và các bên liên quan khác.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về 4 giai đoạn của quản lý dự án và những yêu cầu cần thiết ở mỗi giai đoạn.

Ngoài ra, việc nắm rõ các giai đoạn này cũng có lợi cho các bên liên quan khác như các bộ phận trong công ty và khách hàng. Nó giúp tất cả có thể theo dõi tiến độ của dự án một cách rõ ràng và đánh giá rủi ro và kỳ vọng một cách hợp lý.


Bốn giai đoạn chính của quản lý dự án

Quản lý dự án có thể được chia thành bốn giai đoạn chính:

  • Bắt đầu: Xác định mục tiêu, phạm vi và nguồn lực của dự án.

  • Lập kế hoạch: Tạo ra các kế hoạch chi tiết về các hoạt động, thời hạn, ngân sách và công cụ của dự án.

  • Thực hiện: Thực hiện các hoạt động theo kế hoạch, giải quyết các vấn đề và theo dõi tiến độ của dự án.

  • Kết thúc: Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm.

Mặc dù có thể có nhiều cách phân chia khác nhau cho các giai đoạn của quản lý dự án, nhưng đây là một cách phổ biến và hiệu quả. Hai giai đoạn đầu tiên là giai đoạn chuẩn bị cho dự án, xây dựng nền tảng cho sự thành công. Giai đoạn thực hiện là giai đoạn chính của dự án, khi nhóm thực hiện các công việc đã lên kế hoạch. Giai đoạn kết thúc là giai đoạn hoàn tất và tổng kết dự án.

Vòng đời dự án bao gồm tất cả các chi tiết quan trọng từ lớn đến nhỏ của dự án:

  • Mục tiêu của dự án: Những gì muốn đạt được thông qua dự án.

  • Nguồn lực: Những gì cần có để làm dự án, bao gồm tiền, nhân lực, thời gian và công cụ. Nhà quản lý cần phân bổ nguồn lực hợp lý cho các hoạt động.

  • Các mốc quan trọng, khung thời gian và deadline: Những thời điểm cần hoàn thành các hoạt động trong dự án. Nhà quản lý cần theo dõi và kiểm soát thời gian để không bị trễ hạn.

  • Các kết quả: Những gì sẽ được tạo ra trong từng giai đoạn của dự án. Có thể là tài liệu, phần mềm, thiết bị hay bất cứ thứ gì có giá trị cho khách hàng hay người hưởng lợi của dự án.

  • Quy trình công việc: Cách sắp xếp và phối hợp các hoạt động trong dự án. Cần xác định ai làm gì, khi nào làm và làm như thế nào. Nhà quản lý cũng cần thiết lập các quy tắc và tiêu chuẩn cho công việc của nhóm dự án.

  • Báo cáo: Những tài liệu cần tạo ra để ghi nhận, thông báo và trình bày các thông tin về dự án cho các bên liên quan. Cần xác định ai cần nhận báo cáo nào, khi nào nhận và báo cáo gì.

  • Phân tích và đánh giá sau dự án: Quá trình đánh giá mức độ thành công của dự án, so sánh kết quả thực tế với kế hoạch ban đầu và rút ra những bài học. Cần xác định những tiêu chí đánh giá, ai sẽ tham gia đánh giá và làm gì với kết quả đánh giá.


Vòng đời dự án giống như một bản đồ hướng dẫn bạn từ khởi đầu cho đến kết thúc dự án một cách hiệu quả. Bây giờ, chúng ta hãy cùng xem xét từng giai đoạn một cách chi tiết hơn.

Bước 1: Bắt đầu dự án

Đây là giai đoạn quyết định thành công hay thất bại của dự án. Nếu không xác định rõ hướng đi đúng, dự án có thể gặp nhiều khó khăn và rủi ro sau này. Nhiều dự án của các công ty đã không đạt được kết quả mong muốn chỉ vì không chuẩn bị kỹ ở giai đoạn này.

Trong giai đoạn này, nhà quản lý cần:

  • Xác định mục tiêu, phạm vi và kết quả mong muốn của dự án.

  • Phân tích những vấn đề mà dự án cần giải quyết và nguyên nhân của chúng.

  • Đánh giá tính khả thi của dự án, xem nó có thể thực hiện được hay không, có hiệu quả hay không và có phù hợp với chiến lược của công ty hay không.

  • Lập nhóm, giao nhiệm vụ và xác định vai trò của các thành viên trong dự án.

  • Xác định nguồn lực cần thiết cho dự án, bao gồm ngân sách, thời gian, nhân lực, thiết bị, vật tư, thông tin, hỗ trợ…

Bước cuối cùng trong giai đoạn này là tạo ra một Tình huống Kinh doanh, để làm rõ:

  • Mục đích của dự án: Dự án này giải quyết vấn đề gì và do đâu mà có nhu cầu?

  • Các phương án khác: Có giải pháp nào khác không và tại sao dự án này là tốt nhất?

  • Khung thời gian: Dự án này sẽ kéo dài bao lâu và khi nào có kết quả?

  • Ngân sách: Chi phí của dự án này là bao nhiêu?

  • Rủi ro tiềm ẩn: Có rủi ro hoặc trở ngại nào không?

Tình huống Kinh doanh sẽ giúp bạn thuyết phục các bên liên quan về lợi ích của dự án và cách thức thực hiện nó. Nếu cần hãy xin ý kiến và phê duyệt từ các bên liên quan trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Quản lý dự án cũng giống như việc xây dựng một ngôi nhà, giai đoạn bắt đầu là lúc bạn suy nghĩ thật kỹ về ngôi nhà của mình ở mọi khía cạnh, để xem ngôi nhà có đáng để xây hay không.

Để thực hiện giai đoạn này, bạn có sử dụng công cụ Quản lý dự án của phần mềm quản lý doanh nghiệp Bitrix24.

Nó giúp tạo nhóm nội bộ, chia sẻ dữ liệu, tài liệu, giao nhiệm vụ và phân quyền cho các thành viên. Bạn cũng có thể theo dõi tiến độ công việc liên quan đến dự án.

Bước 2: Lập kế hoạch dự án

Sau giai đoạn bắt đầu dự án, bạn cần lập kế hoạch cho các công việc, hoạt động và thứ tự cần làm để đạt được mục tiêu. Kế hoạch càng chi tiết bao nhiêu thì khả năng thành công càng cao bấy nhiêu, vì nó sẽ giúp dự án rõ ràng và có hệ thống, tránh rơi vào cảnh lộn xộn và hỗn loạn. Trong giai đoạn này, bạn cần hiểu rõ:

  • Tầm nhìn của dự án

  • Lịch trình và thời hạn của dự án

  • Thành phần đội nhóm

  • Trách nhiệm của các cá nhân

  • Các nguồn lực, ngân sách, cách sử dụng chúng

  • Các công cụ sẽ sử dụng

  • Quy trình công việc của dự án

Hãy lên một lộ trình cho dự án, ghi rõ các mốc quan trọng và các bước để đạt được chúng. Nhà quản lý sẽ theo dõi tiến trình và thời hạn của dự án và công việc của từng thành viên trong nhóm. Quan trọng hơn cả, nhà quản lý sẽ biết tập hợp và phân bổ các nguồn lực đến nơi cần thiết. Mọi thứ sẽ rõ ràng và có thể đo lường được.

Giai đoạn này rất quan trọng, vì nó sẽ tạo ra bộ khung cho quá trình tiến triển của dự án. Đây chính là lúc bạn vẽ bản thiết kế và chọn các nguyên vật liệu cho ngôi nhà của mình. Ngôi nhà hay dự án của bạn có vững chắc hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn lập kế hoạch như thế nào.

Đừng lo lắng, bởi có rất nhiều công cụ trong phần mềm quản lý dự án Bitrix24 mà bạn có thể sử đụng để lập kế hoạch hiệu quả, chẳng hạn như: lịch dự án, timeline quản lý công việc, kế hoạch nguồn lực, danh sách các việc cần làm v.v.

Bạn có thể chọn xem lịch kế hoạch dự án theo tháng, tuần, hoặc ngày, tùy theo nhu cầu của bạn. Thông thường, lịch sẽ hiển thị theo tháng. Các mẫu lịch này cũng rất tiện lợi cho phòng marketing vì nó giúp lập kế hoạch cho các chiến dịch một cách dễ dàng. Giao diện cũng rất trực quan và dễ sử dụng.

Các mẫu timeline quản lý khối công việc có dạng biểu đồ Gantt, một loại biểu đồ đã có từ hơn 100 năm trước, để sắp xếp các công việc theo thứ tự thực hiện của kế hoạch. Bạn có thể xem các nhiệm vụ trong biểu đồ, với các thông tin về trạng thái và người chịu trách nhiệm, rất tiện lợi cho các nhà quản lý khi cần theo dõi mức độ tiến triển của dự án. Điều thú vị là khi thay đổi bất cứ điều gì trên biểu đồ này, chẳng hạn như deadline, thì hệ thống sẽ tự động gửi thông báo đến những người trong nhóm.

Bước 3: Thực hiện và giám sát dự án

Khi đã hoàn tất các khâu chuẩn bị và lập kế hoạch, bạn sẽ bước vào giai đoạn tiến hành dự án. Đây là giai đoạn chiếm nhiều thời gian nhất và ảnh hưởng lớn tới sự thành công dự án, vì vậy bạn sẽ phải chú ý tới từng chi tiết nhỏ xảy ra, cẩn thận trong việc đặt từng “viên gạch” đầu tiên cho đến khi dự án dần dần thành hình.

Với vai trò là một người quản lý dự án, trong giai đoạn này bạn sẽ phải chú ý những điều sau:

  • Đặt nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm

  • Tổ chức quy trình làm việc

  • Truyền động lực cho các thành viên trong nhóm

  • Sử dụng các nguồn lực đã được phân bổ cho dự án một cách hiệu quả

  • Đảm bảo rằng các deadline được đảm bảo đúng tiến độ

  • Phản ứng linh hoạt và nhanh chóng với các tình huống

  • Cập nhật cho các bên liên quan về tiến độ dự án

Trọng tâm chính ở đây là các kết quả cần được bàn giao, ở cả trong nội bộ nhóm và cả với khách hàng cùng các bên liên quan, đó là những báo cáo được chia sẻ trong nội bộ nhóm và cả những sản phẩm thành hình để khách hàng nắm được tiến độ công việc. Người quản lý dự án cần theo dõi tiến độ thực hiện dự án và giám sát chặt chẽ từng giai đoạn của quy trình. Điều quan trọng nhất đó là định hướng đúng và đảm bảo động lực cho các thành viên trong nhóm. Một yếu tố khác cần được lưu ý trong giai đoạn này đó là sự giao tiếp và phối hợp trong nhóm, do luồng công việc được triển khai liên tục nên sẽ có vô vàn sự tương tác giữa các thành viên với nhau.

Những nhóm công cụ thường được sử dụng trong giai đoạn này bao gồm:

  • Quản lý thời gian

  • Giám sát và kiểm soát nhiệm vụ

  • Quản lý vai trò công việc

  • Quản lý tác vụ nâng cao

Việc quản lý thời gian sẽ giúp bạn đảm bảo rằng mọi công việc của dự án được hoàn thành đúng kế hoạch và tiến độ, đồng thời có thể đưa ra các giải pháp nếu có những deadline sắp bị trễ. Bạn nên phân bổ lượng thời gian dành cho mỗi nhiệm vụ và sau đó theo dõi thời gian thực tế đã dành để hoàn thành chúng, đồng thời gửi các báo cáo về thời gian thực hiện các công việc cho từng bộ phận và nhân viên phụ trách.

Với công cụ Quản lý dự án Bitrix24, bạn có thể kiểm tra tiến độ dự án qua các chỉ số như: tỷ lệ hoàn thành công việc, báo cáo công việc, hiệu quả công việc... Bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi tiến độ của cấp dưới với chức năng giám sát tích hợp sẵn có trong tài khoản của các quản lý. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem rõ vai trò của nhân viên trong mỗi công việc, ví dụ như ai là người chịu trách nhiệm chính và ai là người hỗ trợ.

Để đánh giá hiệu quả và kết quả của các công việc đang triển khai, bạn có thể sử dụng tính năng Đánh giá hiệu quả. Từ đó, bạn có thể hiểu được hiệu suất của mỗi cá nhân và từng nhóm nhỏ. Các công việc khi được đo lường bằng chỉ số sẽ giúp bạn dễ tưởng tượng về mức độ hoàn thành của nó, từ đó bạn cũng dễ dàng đưa ra các quyết định hợp lý về việc thăng chức hoặc khen thưởng.

Trong phần Quản lý tác vụ nâng cao, bạn nên sử dụng danh mục các công việc để đảm bảo tính nhất quán, và không bỏ sót bất cứ công việc quan trọng nào. Bạn cũng có thể gán người chịu trách nhiệm cho từng mục của danh mục, đánh dấu quan trọng cho những danh mục cần thiết, và không bị giới hạn số lượng danh mục.

Bước 4: Kết thúc dự án

Giai đoạn kết thúc của dự án là cơ hội đánh giá và phân tích những gì đã làm được và những gì cần cải thiện.

Để hoàn thành giai đoạn này, cần thực hiện những việc sau:

  • Bàn giao tất cả các sản phẩm của dự án cho khách hàng hoặc bên nhận

  • Kiểm tra và đảm bảo rằng tất cả các khía cạnh của dự án đã được hoàn thành theo yêu cầu

  • Đánh giá hiệu suất của nhóm và cá nhân trong quá trình thực hiện dự án

  • Gửi báo cáo cho tất cả các bên liên quan về kết quả và những kinh nghiệm rút ra từ dự án

  • Thực hiện các phân tích và đánh giá về kết quả của dự án so với các mục tiêu ban đầu

Đánh giá là khía cạnh quan trọng nhất trong giai đoạn kết thúc này, nó giúp bạn trả lời các câu hỏi như: các mục tiêu của dự án có đạt được không, vấn đề ban đầu đã được giải quyết chưa, đội nhóm đã làm việc hiệu quả chưa, công việc được hoàn thành ở mức nào… Từ đó đưa ra những phản hồi mang tính chất xây dựng cho các thành viên, đồng thời thúc đẩy hiệu suất của dự án trong tương lai.

Tính năng Báo cáo là một công cụ hữu dụng của Bitrix24 cho giai đoạn này, nó giúp tạo ra các tài liệu chứa thông tin về công việc của nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định, tóm tắt lại và gửi cho các quản lý để theo dõi tình hình.

Bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết kết quả của báo cáo qua các màu sắc hiển thị tương ứng, ví dụ nếu báo cáo chưa được xác nhận bởi quản lý, nó sẽ có màu xám, còn khi đã được duyệt và tính hoàn thành công việc thì nó sẽ có màu đỏ.


Kết luận

Hiểu biết về vòng đời dự án là điều cần thiết cho tất cả các thành viên trong nhóm. Việc các thành viên biết được từng giai đoạn của dự án, và những gì sẽ diễn ra tiếp theo sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động một cách khoa học, tăng cường hiệu quả làm việc chung và đảm bảo thành công cho dự án!



Đánh giá
 /5